Kidscode STEM

Nam định đưa Stem vào giáo dục

16 tháng 07 2018
HOÀNG VĂN ĐÔNG

Nam Định là tỉnh đầu tiên ở Việt Nam có robot và giáo viên dạy robot ở cả 9 huyện và thành phố có ít nhất một CLB STEM với 6 con robot do những người yêu mến Nam Định góp tặng.

Tin vui này được anh Đỗ Hoàng Sơn, một thành viên của Liên minh STEM chia sẻ.

Trong đó, hai huyện Nam Trực và Trực Ninh đã đưa robot vào việc dạy và học từ học kỳ 1 vừa qua ở THCS Nguyễn Hiền và THCS Đào Sư Tích với tổng số hơn 500 học sinh đã được học trải nghiệm thử lập trình robot, đặc biệt các học sinh ham thích robot được học ở các CLB STEM Robot do chính các thầy cô giáo của trường tự dạy. THCS Nguyễn Hiền đã tổ chức Cuộc thi robot đầu tiên của trường để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2017 với gần 100 học sinh tham gia từ vòng loại.

Thầy Hoàng Vân Đông- Giảng viên ĐH Điện lực Hà Nội (bên phải) bàn giao 6 robot (xe tự lái) cho hiệu trưởng THCS Đào Sư Tích huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định sau buổi tập huấn phổ cập giáo dục STEM cho giáo viên toàn trường.

Sau 2 “điểm sáng” ở 2 huyện Nam Trực và Trực Ninh triển khai thí điểm Chương trình STEM trong giáo dục thì mới đây 7 huyện còn lại và thành phố Nam Định cũng tổ chức tập huấn nâng cao cho các giáo viên môn tin, chuyên trách STEM của các trường THCS chất lượng cao ở mỗi huyện để các thầy cô giáo có thể tự dạy robot ngay tại trường.

Trước đó, Nam Định đã cho tập huấn phổ cập giáo dục STEM cho tất cả các hiệu trưởng các trường tiểu học và THCS trong toàn tỉnh. Cùng được học các buổi tập huấn này còn có đội ngũ 100% giáo viên của tất cả các trường THCS chất lượng cao của mỗi huyện. Riêng huyện Nam Trực đã tập huấn 100% giáo viên của 15 trường tiểu học và THCS trọng điểm của các cụm.

Anh Sơn cho biết, toàn tỉnh Nam Định được một nhóm người yêu mến Nam Định tặng 60 con robot, trong đó mỗi trường THCS chất lượng cao của từng huyện và thành phố có 6 con robot.

stem-nam-dinh

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định trao tặng cho lãnh đạo Phòng GD & ĐT huyện Trực Ninh con robot – xe tự lái để học lập trình robot bằng phần mềm mở SCRATCH (Miễn phí bản quyền) của Học viện MIT (ĐH hàng đầu của Mỹ về khoa học và công nghệ).

Tuy mỗi con robot trị giá 1,6 triệu và mỗi phòng lab robot như vậy chỉ cần 6 robot với tổng trị giá 10 triệu đồng nhưng nó lại có ý nghĩa rất lớn, về bản chất là chúng ta đưa được công nghệ “xoá mù lập trình” SCRATCH tới trường làng. Cần nói rõ thêm, SCRATCH là phần mềm MỞ (miễn phí bản quyền) của Đại học MIT (trường đại học KH&CN hàng đầu của Mỹ) dùng để xoá mù lập trình cho học sinh và công dân Mỹ.

stem nam định

Học sinh THCS Nguyễn Hiền (Nam Trực) thi robot chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2017.

Cùng với 6 robot cho mỗi huyện, hơn 1500 thầy cô giáo hiệu trưởng và giáo viên giỏi đã được học phổ cập giáo dục STEM thông qua 5 tiết học với những nội dung: tổng quan về giáo dục STEM, trải nghiệm thực hành TỰ lập trình robot, trải nghiệm thực hành TỰ làm ra sản phẩm một dự án STEM không cần robots và máy tính, tổng quan về Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (Công nghiệp 4.0) và vai trò của giáo dục STEM trong thời đại 4.0 và hệ sinh thái sSTEM trong trường học, kinh nghiệm của Việt Nam và thế giới.

Sau 5 tiết học, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của nhóm giảng viên do TS Đặng Văn Sơn (ĐHQG HN) và Ths. Hoàng Vân Đông (ĐH Điện lực Hà Nội), các giáo viên nắm được các yếu tố cơ bản của giáo dục STEM.

Các giáo viên cũng được trải nghiệm và giảng giải ba trụ cột của giáo dục STEM cần triển khai trong trường học: STEM theo SGK, STEM thiết kế kỹ thuật và tái chế, STEM robot +++. Qua một buổi phổ cập, các thầy cô giáo cũng hiểu thêm mối quan hệ giữa STEM và “học đi đôi với hành”.

“Xung quanh các trường học là cánh đồng lúa, không phải là các lập trình viên cao cấp ngoài ngành GD mà chính các giáo viên của các trường đã giảng dạy cho học sinh, đó thực sự là “điểm sáng” mà chúng tôi muốn nhấn mạnh ở các ngôi trường ở Nam Định có robot phục vụ dạy và học”, anh Sơn chia sẻ về hoạt động mới đây của Liên minh STEM  tại Nam Định.

Nguồn:Như Ý / Tin Nhanh Online

Viết bình luận của bạn

Tin liên quan